วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

Step I : เตรียมตัวก่อนถัก~*

ทำความเข้าใจ และอ่าน code

ผังลายสไตล์ห้องงานฝีมือ ณ พันทิป

แถวที่ 1 : 6X (6โซ่)
แถวที่ 2 : 6V (12โซ่)
แถวที่ 3 : XV (18โซ่)
แถวที่ 4 : 2XV (24โซ่)
แถวที่ 5 : 3XV (30โซ่)

*** เนื่องจากในช่วงเริ่มแรกที่ทำ how to ยังไม่รู้จักโค้ดสากลของการถัก จึงมีการเปลี่ยนแปลงทีหลังดังนี้นะครับ

X = X
W = V
M = A

:: Code รูปแบบต่างๆ ::

:: 1. การถัก X ::
การถัก X จะเป็นการถักเพื่อเพิ่มความสูง หรือความยาวของชิ้นงาน


จากรูป จะเห็นว่าขั้นตอนที่ 1 ก่อนที่เราจะเริ่มถัก X แรก เราจะเห็นว่าบนเข็มมีไหม(สีเขียว)อยู่ 1 ห่วงบนเข็ม จากนั้นเราก็จะสอดเข็มเข้าไปยังใต้โซ่ฐาน(สีฟ้า*) เพื่อเกี่ยวไหม(สีเขียว)ลอดกลับมา

ขั้นตอนที่ 2 เมื่อเราเกี่ยวไหม(สีเขียว)ข้ามกลับมาแล้ว เราจะเห็นว่ามีห่วง 2 ห่วงบนเข็ม

ขั้นตอนที่ 3 เราจะทำการเกี่ยวไหม ในขณะที่ยังมีไหม 2 ห่วงอยู่บนเข็ม ให้เราเกี่ยวไหม ลอด 2 ห่วงนั้นออกมาตามลูกศร

ขั้นตอนที่ 4 เป็นอันเสร็จสิ้นการถัก X ตอนนี้เราจะได้โค้ด X มา1 ตัว จะเห็นได้ว่า ตอนนี้บนเข็มจะมีห่วงเพียง 1 ห่วงเหมือนตอนเริ่มต้นการถัก เพื่อรอการถักโค้ดต่อไป

*** จากรูปจะเห็นว่าเค้าสอดเข็มลอดโซ่ฐานสีฟ้า ซึ่งมันเป็นห่วงแค่ 1 ห่วง อันที่จริงถ้าเราถักแพทเทิ้ลสำหรับตุ๊กตา เราจะต้องสอดเข็มลอดไหม(สีส้ม) ซึ่งเป็น2 ห่วงคู่ครับ พอดีผมได้รูปซึ่งน่าจะมาจากการถักชิ้นงานในแบบอื่นๆที่ต้องการความสวยงามของขอบชิ้นงาน


ตัวอย่างภาพการถัก X อีกภาพ


อันนี้จะเป็น การถัก X ลอดใต้ห่วงซึ่งเราจะใช้แทบทุกครั้งในการถักแถวแรก เพื่อใช้ในการรูดปิดรูครับ ซึ่งวิธีการถักก็จะเหมือนกับการถัก X ด้านบน ต่างกันแค่สอดเข็มลอดใต้ห่วงใหญ่ๆ ห่วงเดียวกันทุก X แค่นั้นเอง
:: 2. การถัก V ::

การถัก V จะเป็นการถักเพื่อเพิ่มความกว้าง ขยายชิ้นงาน ถ้าอยากได้ตุ๊กตาตัวใหญ่กว่าแบบเดิม โดยคิดแพทเทิ้ลใหม่ ก็ต้องอาศัยการถัก V ในการเพิ่มขนาด



จากรูป วิธีการถักโค้ด V คือ ใช้ขั้นตอนเหมือนการถัก X ทุกอย่าง เพียงแค่ถัก X ซ้ำอีกครั้ง ในรูโซ่ฐานเดียวกัน

จะเห็นได้ว่า X แรก สีเหลือง และ X ที่2 สีเขียว จะใช้โซ่ฐานร่วมกันคือ สีฟ้า

*** การถักโค้ด V ผลที่ได้คือ จะทำให้เกิดโซ่ฐาน เพื่อใช้ในการถักแถวต่อไป 2 โซ่ (โซ่ฐานคือ บริเวณที่เราสอดเข็มเพื่อใช้ในการเกี่ยวไหมลอดข้ามมาในการถักโค้ดต่างๆ)

:: 3. การถัก A :

การถัก A จะเป็นการถักลดขนาด หรือทำให้ชิ้นงานแคบลง


จากรูป วิธีการถัก ก็จะคล้ายโค้ด X เช่นเคย แต่ให้สังเกตข้อแตกต่างนิดหน่อยคือ
เมื่อเราสอดเข็มในโซ่ฐานแรก เพื่อเกี่ยวไหม(สีเหลือง) กลับมา จะมีไหม 2 ห่วงบนเข็ม(ถ้าเราเกี่ยวไหมลอดผ่าน 2 ห่วงบนเข็ม มันก็จะเปนการถัก X) ให้เราสอดเข็มในรูโซ่ฐานถัดไป เพื่อเกี่ยวไหม(สีเขียว)ลอดกลับมา เราก็จะเห็นได้ว่าตอนนี้จะมี ห่วง 3 ห่วงบนเข็มดังรูป

จากนั้นให้เราเกี่ยวไหม(สีเขียว) ลอดผ่าน ทั้ง 3 ห่วงบนเข็ม ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการถัก A จะเห็นได้ว่าตอนนี้เราเหลือไหมบนเข็ม 1 ห่วงเหมือนเดิมเพื่อรอถักโค้ดต่อไป

*** การถัก A นั้นผลที่ได้คือจะเป็นการลดโซ่ฐาน จาก 2 โซ่ ให้เหลือเพียง 1 โซ่ เพื่อใช้ในการถักแถวต่อไป


4. การถัก O

การถัก O ปกติผมไม่ค่อยจะใช้โค้ดนี้ซะเท่าไหร่ เพราะส่วนมากผมจะใช้คำว่า ซักโซ่ แล้วตามด้วยจำนวนห่วงแทน เช่น "ขึ้นต้นแบบโซ่ 12 โซ่" ก็จะใช้วิธีถักตามรูปครับ



ให้ทำตามขั้นตอน 1-3 ตามรูปเลย แค่เกี่ยวไหมลอดห่วง ก็นับเป็น1โซ่ จะทำกี่โซ่ก็ว่ากันไป

การขึ้นต้นด้วยโซ่แบบนี้ สำหรับการถักตุ๊กตาจะใช้กับการขึ้นต้นชิ้นส่วนที่เราต้องการให้มีลักษณะเป็นวงรี เช่นอุ้งเท้าหมี, หัวคุตตู้ หรือส่วนลำตัวที่เราต้องการให้มันแบนๆ นอกจากนี้ก็จะใช้ในการถักชิ้นส่วนที่เป็นหางของสารพัดสัตว์ครับ


:: 5. การถัก C ::

หรือที่ผมมักจะเรียกว่า ปิดงาน

การถัก C ปิดงานนั้น สำหรับการถักชิ้นงานแบบก้นหอย เราจะทำการปิดงานเพียงแต่ครั้งเดียว คือต่อจากการถักโค้ดสุดท้ายของแถวสุดท้ายในการถักชิ้นส่วนนั้นๆ วัตถุประสงค์เพื่อ ป้องกันไม่ให้โซ่ต่างๆที่เราถักมามันหลุดครับ

ส่วนการถักที่ให้แต่ละแถวมันบรรจบกันพอดี(แบบกระดานปาเป้า) จะต้องมีการถัก C เพื่อปิดงานในทุกๆ แถวครับ เพื่อให้แต่ละแถวมันบรรจบกันพอดีนั่นเอง

ดูจากรูปจะเห็นว่า การถัก c เพื่อปิดงานทำได้โดย สอดเข็มในโซ่ฐานถัดไป(สีชมพู) แล้วเกี่ยวไหมลากผ่านตลอด(ห่วงสีชมพู และ สีฟ้า)

สังเกตดูดีๆ มันจะไม่เหมือนการถัก X นะครับ แต่จะเป็น 1/2 ของการถัก X ก็ว่าได้

: การอ่าน code ::

ตัวอย่างเช่น

ห้ว (ขึ้นงานแบบก้นหอย)
แถวที่ 1 : 6X (6โซ่)
แถวที่ 2 : 6V (12โซ่)
แถวที่ 3 : XV (18โซ่)
แถวที่ 4 : 2XV (24โซ่)
แถวที่ 5 : 3XV (30โซ่)
แถวที่ 6 : X (30โซ่)
แถวที่ 7 : X (30โซ่)
แถวที่ 8 : 3XA (24โซ่)
แถวที่ 9 : 2XA (18โซ่) (ปิดงาน)


จากโค้ดด้านบน ก็จะระบุว่าเราจะถักอะไร ซึ่งตัวอย่างนี้ก็คือ ถักส่วนหัว และจะกำกับไว้ว่าเราจะถักงานวนเป็นก้นหอย คือเราจะไม่มีการปิดงานทุกๆแถว

ให้เราจับไหมพันรอบนิ้วแล้วทำห่วงเพื่อเตรียมถักแถวแรกได้เลย
แถวที่ 1 : 6X หมายถึง ให้เราถัก code X ทั้งหมด 6 ครั้งด้วยกัน (ซึ่งแถวแรกเราจะถักแบบรอบห่วงเพื่อเป็นการขึ้นต้นงาน

*** วงเล็บ (6โซ่) ท้ายแถว หมายถึง เมื่อเราถักแถวนั้นๆ เสร็จแล้ว เราจะได้โซ่ฐานเพื่อใช้ในการถักแถวต่อไปเท่าไหร่ ในที่นี้จะได้โซ่ฐาน = 6โซ่ เพราะว่าการถัก X 1 ครั้งจะได้โซ่ฐาน 1 โซ่

แถวที่ 2 : 6V (12โซ่) หมายถึง ให้เราถัก code V ทั้งหมด 6 ครั้ง (ซึ่งรูมันจะพอดี สำหรับ V 6 ตัว เพราะแถวก่อนหน้านี้ มันมีโซ่ฐานให้เรา 6 โซ่
*** เมื่อเราถักแถวนี้เสร็จ เราก็จะได้โซ่ฐาน 12 โซ่ตามวงเล็บท้ายแถว เพราะว่า การถัก V 1 ครั้ง จะได้โซ่ฐาน 2 โซ่ ( 6*2=12)

แถวที่ 3 : XV (18โซ่) หมายถึง ให้เราถัก X สลับกับ V ไปเรื่อยๆ XV,XV,XV....XV จบเต็มแถว เนื่องจากแถวก่อนหน้านี้ มีโซ่ฐาน 12 โซ่ ดังนั้น แถวนี้ เมื่อเราถัก XV สลับไปเรื่อยๆ ก็จะเท่ากับเราถัก XV ซ้ำกัน 6 ครั้งก็จะเต็มแถวพอดี และจะทำให้ได้ โซ่ฐานในวงเล็บท้ายแถวเป็น 18 เพราะ XV 1 ครั้งจะได้ 3โซ่ฐานจาก X1 โซ่ และ V 2 โซ่ ดังนั้น 3*6=18

แถวที่ 4 : 2XV (24โซ่) หมายถึง ให้เราถัก X 2ครั้ง แล้วตามด้วย V สลับไปเรื่อยๆ XXV,XXV,XXV....XXV จบเต็มแถว ก็จะได้ 24 โซ่ฐาน

แถวที่ 5 : 3XV (30โซ่) หมายถึง ให้เราถัก X 3ครั้ง แล้วตามด้วย V สลับไปเรื่อยๆ XXXV,XXXV,XXXV....XXXV จบเต็มแถว ก็จะได้ 30 โซ่ฐาน

แถวที่ 6 : X (30โซ่) หมายถึง ให้เราถัก X อย่างเดียวเต็มแถว ก็จะได้ 30 โซ่ฐาน เหมือนเดิม เพราะเราถักแต่ X

แถวที่ 7 : X ก็เช่นเดียวกับแถวที่6

แถวที่ 8 : 3XA (24โซ่) หมายถึง ให้เราถัก X 3ครั้ง แล้วตามด้วย A สลับไปเรื่อยๆ XXXA,XXXA,XXXA....XXXA จบเต็มแถว ก็จะได้ 24 โซ่ฐาน เพราะว่า การถัก A 1 ครั้งจะเป็นการลดโซ่ฐานจาก 2 โซ่เหลือ 1 โซ่ เมื่อเราถักจนเต็มแถวนี้ก็จะมีการถัก A 6 ครั้งด้วยกัน ทำให้โซ่ฐานลดลง 6 โซ่ เหลือเพียง 24 โซ่

แถวที่ 9 : 2XA (18โซ่) หมายถึง ให้เราถัก X 2ครั้ง แล้วตามด้วย A สลับไปเรื่อยๆ XXA,XXA,XXA....XXA จบเต็มแถว ก็จะได้ 18 โซ่ฐาน เพราะว่า เหตุผลเดียวกับแถวที่8 ดังนั้น 24 - 6 = 18


:: การจับไหม ::


จากรูปจะเป็นการจับไหมที่หนังสือทั่วไปเค้าสอนไว้
1. ตรงลูกศรหมายเลข1 จะเป็นปลายไหมที่เราใช้ในการเริ่มต้นขึ้นชิ้นงานถัก
2. จะใช้นิ้วโป้งและนิ้วกลาง ในการจับประคองชิ้นงานในการถัก
3. นิ้วชี้จะเป็นตัวควบคุมการผ่อนหนักเบา ของการถักแต่ละโค้ด เพราะจะเป็นตัวคอยรั้งดึงไหมกลับจากเข็ม เมื่อเราเกี่ยวไหมลอดโซ่ฐาน หรือห่วงบนเข็มเยอะเกินไป
4. นิ้วก้อย จะเป็นส่วนที่ควบคุมการปล่อยไหมจากกลุ่มไหมไปสู่การถักโซ่ต่างๆ

** ปกติผมจะไม่พันไหมรอบนิ้วก้อย แต่จะให้ไหมอยู่ระหว่างนิ้วก้อย และนิ้วนางอย่างเดียว เพราะผมรู้สึกว่า ถ้าพันไหมที่นิ้วก้อย 1 รอบ เวลาปล่อยไหมจากกลุ่ม มันจะฝืดๆ ไม่ถนัดมือครับ อันนี้แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนแล้วกัน

.:: การขึ้นต้นงานแบบห่วง ::.

ดูจากภาพประกอบแล้วก็น่าจะทำได้นะครับ
1. พันไหมรอบนิ้วชี้ 2 รอบแล้วดึงออก
2. จับไหมตามวิธีที่แนะนำไว้ก่อนหน้านี้ โดยใช้นิ้วโป้ง+กลาง บีบไหมดังรูป(ผมแนะนำให้จับแล้วใช้นิ้วบีบในลักษณะของรูปที่3เลยจะสดวกกว่า) จากนั้นเกี่ยวไหมลอดข้ามห่วงมา 1 ครั้ง
3. เกี่ยวไหมลอดห่วงที่เกิดจากข้อ 2 อีก 1 ครั้ง ตามลูกศร
4. ก็จะได้การขึ้นห่วง เพื่อจะใช้ในการถัก code ต่างๆที่จะเริ่มต้นในแถวที่ 1

THANKs Credit "FoZzil"

http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=dezign&group=1






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น